Hướng dẫn bơi ếch đúng cách

Bơi lội là môn thể thao cực tốt để rèn luyện sức khỏe và "kéo dài" chiều cao của bạn đấy! Bơi ếch là 1 kiểu bơi dễ dàng và đang được nhiều người yêu thích. Nhưng bơi ếch đúng cách không phải ai cũng biết. 


Bơi ếch là một trong bốn kiểu bơi cơ bản cùng với trườn sấp, ngửa và bướm. Gọi là bơi ếch bởi động tác bơi giống động tác của con ếch. Bài cẩm nang trước chúng mình đã hướng dẫn các bạn kỹ thuật quạt tay, bài dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn  bơi ếch đúng cách.

Chuẩn bị những đồ dùng sau trước khi đi tập bơi:

- Quần áo bơi chất liệu tốt.

- Kính bơi.

- Mũ chụp đầu.

- Dây bịt lỗ tai.

Bạn nhớ khởi động kỹ càng, làm nóng cơ thể trước khi xuống nước để tránh bị chuột rút hoặc đau nhức các cơ.

Khi mới học bơi thì chúng ta lúc nào cũng nên tập các động tác chân tay trước để không chỉ cho cơ tay chân linh hoạt mà còn tránh trường hợp bị chuột rút khi đang bơi trong nước. Để bơi đúng cách, chúng ta cần xem hướng dẫn tập bơi ếch đúng cách cẩn thận trước khi thực hành bơi. Sau khi tập thuần thục những động tác bơi chân, bạn mới chuyển sang tập tay và cuối cùng là phối hợp chân, tay kết hợp thở.

Hướng dẫn tập bơi ếch trên cạn: 




Cách tập chân ếch trên cạn

Gồm các giai đoạn sau

1. Bạn ngồi trên thành bể, người hơi ngửa ra phía sau, 2 tay chống phía sau, duỗi thẳng cả 2 chân và 2 bàn chân. Chân để thoải mái, không cần phải gồng cứng lên.

2. Co 2 chân lên một cách từ từ, giữ sao cho 2 đùi và 2 gối mở rộng ra 2 bên, bàn chân và chân vẫn duỗi thẳng.

3. Tiếp theo, bạn co 2 mũi bàn chân lên trên.

4. Sau đó bẻ ra 2 bên sao cho lòng bàn chân hướng ra phía ngoài.

5. Tiếp theo, bạn đẩy mạnh chân sang 2 bên.

6. Sau đó, bạn nhanh chóng khép 2 bàn chân sát nhau.

7. Duỗi chân thẳng như lúc đầu và bắt đầu tập lại từ từ đầu cho thành thục.

Cách để nhớ các động tác này một cách dễ dàng nhất đó là hãy thuộc lòng các từ tắt: Co, Bẻ, Đạp, Khéo. Người hướng dẫn bơi nên trao đổi trước với học viên và chỉ cần hô to 4 từ này để học viên dễ nhớ và thực hành theo.


Hướng dẫn cách bơi ếch dưới nước:



Tập chân ếch dưới nước

Sau khi đã thành thục các động tác chân ếch trên cạn, bạn bắt đầu chuyển sang tập chân ếch dưới nước.

1. Nếu có người hướng dẫn: Người tập nằm úp mình xuống nước đồng thời 2 tay nắm chặt thành bể, người duỗi thẳng. Sau đó, bạn nhờ ai đó nắm lấy 2 bàn chân để khi tập các động tác Co, Bẻ, Đạp, Khép được dễ dàng hơn.

2. Khi tập một mình, bạn nắm lấy thành bể hoặc tấm ván nổi. Sau đó tập đạp chân ếch trong khi lướt theo chiều ngang của bể. Chú ý duy trì mực nước ở ngang bụng và chỉ nên tập ở chỗ nông, tránh những chỗ nước quá sâu, xa thành bể vì rất nguy hiểm.

3. Sau khi đã tập thuần thục các động tác chân ếch dưới nước, bạn có thể lướt nước khoảng 1 mét, đạp chân ếch và bơi theo chiều ngang của bể.

Tập động tác bơi ếch dưới nước, chân và tay ếch phối hợp thở:


Cách học bơi ếch đúng kỹ thuật

Khi tập đã nhuần nhuyễn động tác phối hợp trên cạn trong gian đoạn 5 và nẵm vững kỹ thuật thở trong bơi ếch thì việc thực hiện dưới nước rất dễ dàng như sau:

1. Đứng sát thành bể, đầu úp xuống nước, 2 tay duỗi thằng, 2 chân co lên cao, chuẩn bị đạp mạnh vào thành bể… (để lướt nước).

2. Đạp mạnh vào thành bể và lướt nước một đoạn… đồng thời thổi bong bóng (thở ra).

3. Kéo 2 tay ngang ngực (Quạt nước sang 2 bên, đồng thời nhô đầu há miệng thở).

4. Khép nhanh 2 khuỷu tay và chắp 2 bàn tay sát vào trước ngực và thu nhỏ 2 vai lại như niệm Phật, đồng thời co 2 chân lại gần sát mông như tư thế ban đầu. Và cứ thế tiếp tục các động tác liên tục cho thật nhuần nhuyễn. Để cho dễ nhớ, các bạn nên ghi nhớ 6 chữ ngắn gọn: Đạp mạnh… Kéo tay… Ngóc đầu (khỏi mặt nước, há miệng thở).

Bơi lội là một trong những kỹ năng sống còn của con người, chính vì vậy, chúng ta nên học cách bơi ếch đúng cách - đơn giản để có thể tự bảo vệ mình trong những trường hợp xấu có thể xảy ra khi tiếp xúc với mặt nước.

Comments

Popular posts from this blog

Giảm mỡ thừa bắp tay và vai tại nhà hiệu quả

Hướng dẫn kỹ thuật đạp chân khi bơi sải dễ học nhất

Những bể bơi bốn mùa tại Bắc Giang